PasarPolis |
Được thành lập vào năm 2015, PasarPolis, một startup lĩnh vực insurtech trụ sở tại Indonesia, là một trong những startup chuyên đứng trung gian tích hợp các giải pháp bảo hiểm. Ngoài ra, startup này còn cung cấp các sản phẩm bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm sức khỏe cho tài xế của ứng dụng Gojek, bảo hiểm trễ chuyến bay cho khách hàng của Atadi.
Tỷ lệ người mua bảo hiểm thường có xu hướng tăng cùng với sự phát triển kinh tế của một quốc gia, thế nhưng mặc dù Indonesia gần đây đã được Ngân hàng Thế giới xếp vào quốc gia có thu nhập trung bình cao, tỷ lệ mua bảo hiểm của người dân vẫn chỉ là 1,99% vào năm 2019, thấp hơn nhiều so với 4,99% của Thái Lan và 4,72% của Malaysia (theo dữ liệu từ SwissRe Group).
Nhà sáng lập cho rằng Indonesia sẽ giống như ở Trung Quốc, quốc gia mà số người mua bảo hiểm đang tăng cao kể từ sau đại dịch. Một cuộc khảo sát vào tháng 5 của Morgan Stanley cho thấy 16% số người được hỏi đã tăng số tiền bảo hiểm y tế của họ trong ba tháng trước đó và một phần ba đang cân nhắc tham gia thêm bảo hiểm.
Tuy nhiên, để làm được điều đó thì các hợp đồng bảo hiểm cần phải có giá cả phải chăng và dễ đăng ký. Hiện tại, ở Indonesia, bảo hiểm vẫn chủ yếu được bán thông qua các kênh truyền thống như đại lý hoặc ngân hàng và người mua yêu cầu phải điền đầy đủ giấy tờ. Chi phí liên quan của việc này được cộng vào phí bảo hiểm, dẫn đến giá cao hơn. Trong khi đó, PasarPolis triển khai các đại lý, kênh phân phối chính của họ là thông qua các nền tảng kỹ thuật số như Gojek, Tokopedia và Traveloka – tất cả đều là các nhà đầu tư vào công ty – cho phép họ giảm chi phí và giảm phí bảo hiểm. Việc mua bảo hiểm cũng được thực hiện trực tuyến.
3 "kì lân" hàng đầu ở xứ vạn đảo - bao gồm Gojek, Tokopedia và Traveloka - đã đầu tư vào PasarPolis.
Khác với bảo hiểm truyền thống, thế mạnh của bảo hiểm công nghệ là giúp khách hàng tiếp cận bảo hiểm dễ dàng cùng nhiều lựa chọn được cá nhân hóa và trải nghiệm sử dụng tối ưu hơn. Đặc điểm này thích hợp với thế hệ trẻ Việt Nam năng động, muốn tiết kiệm thời gian, chú trọng tính cá nhân và ưa dùng điện thoại thông minh, máy tính bảng.
Mục tiêu của PasarPolis là tận dụng công nghệ để giúp những người sử dụng điện thoại thông minh chọn sản phẩm bảo hiểm và gửi yêu cầu bồi thường nhanh hơn, dễ dàng hơn, theo Cleosent Randing, giám đốc điều hành PasarPolis.
Giới quan sát nhận định một số doanh nghiệp bảo hiểm đã tồn tại hơn 100 năm, song ngành vẫn chưa chứng kiến nhiều sáng tạo, đổi mới.
"Giống như Amazon đổi mới để vượt những nhà bán lẻ truyền thống như Macy's, chúng tôi muốn biến bảo hiểm thành một trải nghiệm dễ chịu, sao cho khách hàng không cần phải gửi yêu cầu bồi thường, mà quá trình bồi thường sẽ diễn ra hoàn toàn tự động", Cleosent Randing từng tuyên bố.
PasarPolis đặc biệt chú ý hoạt động đầu tư vào trí tuệ nhân tạo để cá nhân hóa các sản phẩm bảo hiểm và mở rộng hoạt động sang Thái Lan, Việt Nam. Bởi Việt Nam được xác định là một thị trường tiềm năng cho kinh tế số nói chung và bảo hiểm công nghệ nói riêng.
Các báo cáo cho thấy kinh tế số của Việt Nam có tốc độ phát triển trong top 3 khu vực Đông Nam Á, 73% dân số dùng Internet, và tầng lớp trung lưu ngày càng gia tăng. Việc này tạo một thị trường lớn cho bảo hiểm, đặc biệt sau đại dịch COVID-19. Hiện Việt Nam có rất nhiều tiềm năng trong lĩnh vực bảo hiểm. Bên cạnh đó còn rất nhiều dư địa để phát triển khi tỷ lệ thâm nhập ở mức thấp 2,3% - 2,8% kém xa tỷ lệ 9,6% ở những thị trường phát triển trong khu vực.
Trong tương lai, PasarPolis không chỉ tạo ra các sản phẩm bảo hiểm phù hợp cho những người tiêu dùng hiểu biết hơn về kỹ thuật số ngày nay mà còn xây dựng một thương hiệu hàng đầu trong ngành sẽ tồn tại qua nhiều thế hệ.
Đăng nhận xét